Friday, 15/11/2019 - 12:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Hải Đình

“Nghìn sáng kiến đổi mới” - Phong trào hiệu quả, thiết thực

“Nghìn sáng kiến đổi mới” là phong trào được phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Hới triển khai trong nhiều năm học qua và đã thu được nhiều kết quả, cán bộ giáo viên Tiểu học Hải Đình đã hưởng ứng một cách tích cực.

         Ngày 25/4/2015, trường đã tổ chức thành công hội thảo “Nghìn sáng kiến đổi mới”. Để trình bày trước trường, các tổ chuyên môn đã tổ chức cho các giáo viên trình bày sáng kiến đổi mới của mình, chọn hai sáng kiến trình bày cấp trường.

            Đứng trước yêu cầu đổi mới của ngành,  các giáo viên luôn trăn trở, tìm cách làm mang lại hiệu quả giáo dục cao, chính vì thế điều đáng ghi nhận ở đây là các báo cáo đều tập trung đưa ra những giải pháp, cách làm để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.

           Tại hội thảo, tập thể cán bộ giáo viên được nghe 4 báo cáo của: cô giáo Phạm Thị Vân với sáng kiến “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy môn TNXH lớp 2;3”; cô giáo Trần Thị Vân với sáng kiến “ Hướng dẫn học sinh Tìm thành phần chưa biết trong  toán lớp 2; 3”; cô giáo Thu Hà báo cáo với nội dung “Một số biện pháp để thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức dạy học theo mô hình trường học mới đạt hiệu quả”; cô giáo Nguyễn Thị  Kiều Ngân với sáng kiến “Kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả”.

 4.27Anh truong 367.jpg

4.27Anh truong 388.jpg

4.27Anh truong 409.jpg

4.27Anh truong 424.jpg

            Với sáng kiến “Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột dạy TNXH lớp 2; 3”, cô giáo đã đưa ra cách thực hiện các bước của phương pháp này bằng những ví dụ cụ thể. Trong đó chú ý minh họa rõ nét bước “Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh” và bước “Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi”. Biểu tượng ban đầu của học sinh càng đa dạng, phong phú, càng sai lệnh với kiến thức đúng thì tiết học càng sôi nổi, thú vị, gây hứng thú cho học sinh và ý đồ dạy học của giáo viên càng dễ thực hiện hơn. Hay trước những câu hỏi đề xuất khác nhau của học sinh, giáo viên phải biết chọn lọc, có thể xây dựng lại nội dung câu hỏi trên cơ sở câu hỏi đề xuất của học sinh, trả lời những câu hỏi đó đạt được mục tiêu bài, hoặc cách tổ chức hoạt động thảo luận cho học sinh. Tất cả các nội dung đó được cô giáo trình bày trong sáng kiến của mình.

            Với sáng kiến “Hướng dẫn học sinh tìm thành phần chưa biết trong phép tính”, cô giáo đã đưa ra kinh nghiệm giúp học sinh nhận ra lỗi sai và cách sửa sai cho học sinh. Đồng thời đưa ra kinh nghiệm hướng dẫn học sinh giải các bài toán tìm thành phần chưa biết dạng nâng cao. Đó là những biện pháp rất hữu hiệu nhằm giúp giáo viên tự tin hơn khi dạy các bài toán này.

            Đến với hai sáng kiến về một số kinh nghiệm để dạy học theo mô hình trường học mới đạt hiệu quả, các giáo viên hào hứng, phấn khởi đón nhận những cách làm hay, hiệu quả của đồng nghiệp mình. Đây là một dịp để mỗi một giáo viên một lần nữa có một cái nhìn tổng quan về dạy học theo mô hình trường học mới: từ việc tổ chức lớp học với việc bầu HĐTQ, trang trí lớp học, xây dựng môi trường thân thiện đến cách bố trí lớp học theo nhóm, đổi mới cách dạy, cách học, đổi mới  tổ chức các hoạt động GDNGLL, cách phối hợp với phụ huynh để thực hiện đổi mới PP dạy học và giáo dục học sinh.

            Tại hội thảo, sau khi được nghe các báo cáo, hội đồng sư phạm của nhà trường đã có sự trao đổi, chia sẻ rất sôi nổi về các biện pháp đã trình bày. Đặc biệt là nội dung dạy học theo mô hình trường học mới. Hội thảo cũng đã được nghe ý kiến nhận xét, chỉ đạo kết luận của Hội đồng Khoa học nhà trường để các báo cáo hoàn thiện hơn. 

Hoa Lý - PHT trường TH Hải Đình

Bài tin liên quan